วัตถุมงคลกับความเชื่อของคนไทย

วัตถุมงคล เป็นความเชื่อของคนไทย เป็นมรดกทางวัฒนธรรมเป็นภูมิปัญญาไทย วัตถุมงคลมีการสร้างในรูปแบบต่าง ๆ มีการสร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงยุคปัจจุบันก็ยังมีการสร้างกัน ความเชื่อในการสร้างพระในยุคก่อนกับยุคนี้อาจแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ สร้างพระเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้นำไปกราบไหว้บูชา ไว้พกติดตัวเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ทำความดีละเว้นความชั่ว จากการสอบถาม ร้านพระเครื่อง ได้ข้อมูลมากว่าวัตถุมงคลแบ่งได้ 5 ประเภท

พระบูชา

พระบูชา หรือพระพุทธรูปที่เอาไว้กราบไหว้บูชาประจำบ้าน มีหลายขนาด ขนาด 9 นิ้ว 7 นิ้ว 5 นิ้ว

แบ่งได้ 2 ชนิด

  • พระบูชาที่เป็นรูปจำลองพระสัมาสัมพุทธเจ้า เป็นรูปพระพุทธแบ่งเป็นยุคตามศิลป์ของแต่ละสมัย เช่น พระสมัยเชียงแสน อู่ทอง สุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ ฯลฯ
  • พระบูชาที่เป็นเหมือนของพระอริยสงฆ์ พระสาวก หลวงพ่อต่าง ๆ เช่น พระสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ฯลฯ

พระกรุ

พระกรุ เป็นพระที่นิยมสร้างในสมัยโบราณ พระกรุที่ค้นพบในยุคแรกมีอายุการสร้างกว่า 1,200 ปี อาณาจักรศรีวิชัย พระสกุลหริภุญไชย เช่น พระรอด พระคง พระเปิม พระกรุยุคต่อมาได้แก่ กรุกำแพงเพชร กรุงสุโขทัย กรุอยุธยา ฯลฯ พระกรุพบได้ทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย แต่จะพบมาตามถานที่ที่เป็นเมืองเก่า ซึ่งคนในสมัยก่อนนิยมสร้างพระบำเพ็ญบุญ สร้างครั้งละมาก ๆ  มีตั้งแต่ เนื้อดิน เนื้อชิน เนื้อตะกั่ว เนื้อสำริด เมื่อสร้างแล้วก็จะฝากบรรจุไว้ในเจดีย์ พระปรางค์ นัยว่าเพื่อเป็นการสืบทอดอายุพระศาสนา

พระเครื่อง

พระเครื่อง เป็นพระองค์เล็ก ๆ นิยมนำมาห้อยคอ เป็นรูปพระพุทธ พระเกจิอาจารย์ ยังสามารถแบ่ง พระเครื่องได้เป็นอีกหลายประเภท ตามแต่ลักษณะ เช่น พระเหรียญ พระเนื้อดิน พระรูปหล่อ พระกริ่ง พระปิดตา ฯลฯ พระเครื่องเป็นพระที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง พระเครื่องมีราคาซื้อขายกันในทุกระดับราคาตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักล้าน พระเครื่องที่เป็นที่นิยมสุดของวงการพระเครื่องก็คือ พระสมเด็จวัดระฆัง หนึ่งในพระเบญจภาคี ราคาพระสมเด็จวัดระฆังไม่ใช่แค่หลักล้านแต่เป็นหลักสิบล้าน ข้อมูลล่าสุดเพิ่งได้มีการซื้อขายกันในราคา 30 ล้านบาท

เครื่องรางของขลัง

เครื่องรางของขลัง จะสร้างโดยพระเกจิอาจารย์ที่มีวิชาแกร่งกล้าด้านไสยเวทย์ เครื่องรางของขลัง แบ่งได้หลายประเภท เช่น ตะกรุด เบี้ยแก้ มีดหมอ ผ้ายันต์ แหวน ล็อกเก็ต ฯลฯ เครื่องรางของขลัง ที่วงการให้ความนิยม เช่น มีดหมอ หลวงพ่อเดิม สิงห์งาแกะ หลวงพ่อเดิม ตะกรุด หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดบ้างเหี้ย เบี้ยแก้ หลวงปู่บุญ หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว เบี้ยแก้ หลวงปู่รอด วัดนายโรง เป็นต้น เครื่องรางของขลังแต่ละชนิดมีอานุภาพแตกต่างกัน แต่รวม ๆ จะช่วยขับเสนียดจัญไร ไสยเวทย์มนต์ดำ อุปสรรคโชคร้ายต่าง ๆ ให้ออกห่าง ในยุคโบราณเครื่องรางยังได้นำมาทำน้ำมนต์ ใช้กินใช้อาบ รดเรือนบ้าน ขับไล่ปีศาจวิญาณาณร้ายได้ผลชะงัดนัก

ของมงคลของพระมหากษัตริย์

พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของชาติไทยมาตั้งแต่ยุคกรุงสุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ พระมหากษัตริย์ทรงเป็นเสมือนสมมุติเทพ ทรงมีพระเมตตา ทรงพัฒนาบ้านเมืองมาตลอดทุกยุคทุกสมัย คนไทยรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วัตถุมงคลที่สร้างเป็นรูปเคารพของพระมหากษัตริย์ จึงได้รับความนิยมจากคนไทย วัตถุงมงคลของพระมหากษัตริย์มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นของสูง หลายคนเก็บสะสมเพราะได้รับประสพการณ์ความศักดิ์สิทธิ์มากับตัวเอง ตามบ้านเรือนมักจะมีรูปพระบรมสาทิสลักษณ์ไว้บนหิ้งบูชา เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจถึงคุณความดีที่พระองค์มีต่อประเทศ ดังนั้น วัตถุมงคลที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์จึงเป็นที่เคารพกราบไหว้ของคนไทยทั้งประเทศ

สรุป

บ้านเรือนคนไทยส่วนใหญ่จะมีวัตถุมงคลครบทั้ง 4 ประเภท บางบ้านมีมากเป็นร้อย ๆ องค์ถึงพันองค์ก็มี ทั้งพระเครื่องและพระบูชา พระเครื่องเมื่อมีมากขนาดนี้อาจทำให้หลายคนดูแลไม่ทั่วถึง กราบไหว้ไม่ครบทุกองค์ ในใจลึก ๆ ไม่สบายใจ อยากให้คนที่รักศรัทธาจริง ๆ นำไปบูชาต่อ ก็ขอแนะนำ ร้านไมตรีพระเครื่อง ร้านรับเช่าพระ รับทั้งพระเครื่องและพระบูชา รับเช่าพระถึงบ้าน ลองติดต่อไปพูดคุยก่อนก็ได้ เขายินดีให้คำปรึกษาด้านพระเครื่อง