20 ความรู้รอบตัวทั่วไป มีอะไรบ้างที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ความรู้รอบตัวอาจเป็นเรื่องเล็กน้อยที่หลายคนมองข้าม แต่เชื่อมั้ยว่ากลับมีประโยชน์กับเรามาก แม้จะไม่ได้นำความรู้เหล่านั้นมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างจริงจัง แต่ก็มีผลกับชีวิตในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ทำให้คุณได้มีเรื่องชวนคุยสนุก ดูเป็นคนมีความใฝ่รู้ มีสาระ แถมในบางเหตุการณ์สามารถทำให้คุณกลายเป็นคนโดดเด่นขึ้นมา จนบางครั้งส่งผลให้ตัวคน ๆ นั้น มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย
วันนี้เว็บของเราได้นำความรู้รอบตัวมานำเสนอให้กับเพื่อน ๆ เพื่อประดับความรู้ในสมอง หรืออ่านกันเพลิน ๆ ผ่อนคลาย ดังคำสุภาษิตที่ว่า รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม ยังไงซะความรู้นั้นยิ่งรู้มากยิ่งดี คลังเมมโมรี่ของสมองคนเราย่อมไม่มีพื้นที่จำกัดอยู่แล้ว ว่าแต่มีอะไรบ้างนั้น มาติดตามพร้อมกันเลย

1. ความเครียด กดดัน ทำให้แผลหายช้าลง นี่คือเรื่องจริง เพราะอารมณ์ความเครียด ส่งผลให้ร่างกายผลิตโปรตีนเม็ดเลือดได้น้อยลง ซึ่งโปรตีนตัวนี้มีประโยชน์ต่อการรักษาบาดแผล ทำให้แผลสมานกันได้ช้าลง และมีเลือดซึมออกง่ายขึ้น
2. แสงแดดอ่อน ๆ ช่วยบรรเทาความเครียด และช่วยป้องกันโรคซึมเศร้าได้ เพราะแสงแดดตอนเช้า จะช่วยลดการสร้างฮอร์โมนเมลาโตนิน ที่ช่วยควบคุมการนอนหลับ ยิ่งหากใครชอบเก็บตัวอยู่แต่ในที่มืด ไม่ยอมออกบ้าน จะส่งผลให้ร่างกายเกิดความง่วงได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงอารมณ์ซึมเซา คิดลบมากกว่าเดิม
3. การก้มศีรษะ หรือการยืนก้มเอาปลายนิ้วมือแตะปลายนิ้วเท้า ค้างไว้ซักประมาณ 20-30 วินาที จะทำให้เลือดไหลเวียนบริเวณศีรษะและใบหน้า ส่งผลทำให้ใบหน้ามีความอ่อนเยาว์ ดูสดใสขึ้น
4. เส้นเลือดในร่างกายมนุษย์คนเรามีความยาวรวมกันมากถึง 62,000 ไมล์ หากนำมาเรียงต่อกัน จะได้ความยาวถึง 2.5 เท่าของเส้นรอบวงโลก
5. ไม่น่าเชื่อว่า โลกของเรา มีโอกาสที่จะถูกโจมตีจากอุกาบาตรขนาดใหญ่ ถึง 9.300 ปีต่อครั้ง
6. หมีขั้วโลกสามารถวิ่งได้เร็วถึง 25 ไมล์ต่อชั่วโมง และกระโดดได้สูงกว่า 6 ฟุต และการถ่ายภาพหมีขั้วโลกด้วยกล้อง infared ทำได้ยากมาก เพราะขนของมันมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยอำพรางตัวมันได้เป็นอย่างดี
7. หากสังเกตดี ๆ เจ้าเหมียว (แมว) มีนิ้วเท้าหน้า 5 นิ้ว แต่เท้าหลังมีเพียง 4 นิ้วเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ความพิการแต่อย่างใด
8. วัวจะไม่มีฟันบนหน้า พวกเขาจะมีเพียงฟันกรามเพื่อใช้เคี้ยวบดหญ้า และฉีกออกจากกันเท่านั้น
9. ในร่างกายของคนเราจะมีเพียง หูและจมูกเท่านั้น ที่ไม่เคยหยุดการเจริญเติบโต
10. แต่ละโพหลังไพ่ มีความหมาย เพราะสื่อถึงกษัตริย์ในประวัติศาสตร์ คือ โพดำ คือ กษัตริย์เดวิด, โพหัวใจ คือ ชาร์ล เลอ มาญ, ดอกจิก คือ อเล็กซานเดอร์มหาราช และข้าวหลามตัด คือ จูเลียส ซีซาร์
11. หากเห็นอนุสาวรีย์ที่มีบุคคลนั่งอยู่บนหลังม้า และม้านั้นยกสองขาหน้าขึ้นบนอากาศ นั่นแปลว่าบุคคลนั้นได้เสียชีวิตในสงคราม แต่หากม้ายกขาหน้าเพียงข้างเดียว แปลว่าบุคคลนั้นบาดเจ็บในสงคราม และเสียชีวิตจากการบาดเจ็บนั้น และถ้าขาทั้งสี่ข้างของม้านั้นอยู่บนพื้นอย่างสงบ แปลว่าบุคคลนั้นได้เสียชีวิตโดยธรรมชาติ
12. ลายลิ้นของมนุษย์ทุกคนต่างกัน เช่นเดียวกับลายนิ้วมือ
13. ภาพยนตร์อนิเมชันเรื่อง SouthPark ได้ถูกบันทึกลงในกินเนสส์บุ๊กว่าเป็นภาพยนตร์อนิเมชันที่หยาบคายมากที่สุดในโลก เพราะในเนื้อเรื่องมีการใช้คำไม่สุภาพทั้งหมด 399 คำ พฤติกรรมความรุนแรง 221 ครั้ง และท่าทีกิริยาหยาบคายอีก 128 ครั้ง

14. ตาของกวางเรนเดียร์จะเปลี่ยนสีไปตามฤดู เรนเดียร์จะมีตาสีทองในช่วงฤดูร้อน และมีสีฟ้าในช่วงฤดูหนาว
15. ประเทศจีนถือว่าเป็นเจ้าของหมีแพนด้าเพียงประเทศเดียว จึงทำให้การเช่าเจ้าแพนด้ามาเลี้ยงนอกประเทศจีน ทำให้จีนมีรายได้ประมาณ 1 ล้านเหรียญต่อปี (ประมาณ 32 ล้านบาท)
16. ในประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษ แมวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเมื่อพบเจอแมวดำจะนำความโชคดีมาสู่ โดยเฉพาะสาวโสดเตรียมพบเจอเนื้อคู่ได้เลย ส่วนประเทศอังกฤษจะนำแมวดำมาอวยพรในงานแต่งงานให้กับเจ้าสาวคนใหม่
17. การหลับสนิทดีต่อร่างกายมากกว่าที่คิด เพราะช่วยคลีนสมอง ให้สมองได้จัดระบบใหม่ และล้างโปรตีนที่เป็นอันตรายและสารพิษต่อสมองในแต่ละวัน
18. สุนัขสามารถเรียนรู้และเข้าใจภาษามนุษย์จากการสื่อสารด้วยคำพูดและท่าทาง ได้มากถึง 250 คำ
19. สงครามกลางเมืองไนจีเรียในปี 1967 ได้พักรบเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากว่ากองกำลังทั้งสองฝ่ายต้องการที่จะชมการแข่งขันฟุตบอล Pele
20. ในสหรัฐอเมริกา มีสุนัขประมาณ 1 ล้านตัว ที่กลายเป็นสัตว์ที่ร่ำรวยและมีผู้จัดการมรดก เพราะพวกเขาได้รับมรดกจากเจ้าของที่ตายไปแล้วทำพินัยกรรมมอบให้ และเป็นการมอบมรดกที่เป็นที่ยอมรับและมีการรับรองอย่างถูกกฎหมาย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับคลังความรู้ประดับสมองให้สมาร์ทที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะชอบ แต่หากใครได้เติมวิตามินให้สมองจากบทความนี้แล้วอยากบริหารสมองกันต่อ แนะนำเลยว่าให้ลองออกไปเดินเล่น หรือเล่นเกมผ่อนคลายแบบไม่เสียเงินแต่ได้เงินจริง หากใครสนใจให้ลองมองหาโปรโมชันเครดิตฟรีไม่มีเงื่อนไขด้วย สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วจะกลับมาพร้อมบทความใหม่ที่น่าสนใจกันอีกแน่นอน รออ่านกันได้เลย

เครดิตภาพ : nuttaputch.com / dayself.com / dreamstine.com